Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Vội vàng..!

Được đăng bởi GiGi | 11:02 Danh mục:
Có quá hối hả, ồn ào hay tấp nập không khi tôi bắt đầu ngày hôm nay bằng hai chữ “vội vàng”. Một buổi sáng thứ hai đầu tuần các bạn phải dậy từ 5h sàng làm đủ một mớ việc lộn xộn, những thói quen hằng ngày những điều tưởng như không cần phải ghi chép bằng bất kỳ tờ giấy note nào, nhưng tôi dám khẳng định các bạn làm rất tốt. Những thứ cố hữu đó sẽ chẳng làm khó các bạn đâu cho dù các bạn vẫn đang mơ vội giấc mơ đêm qua, hay đang ngáp nửa chừng và đang cố níu kéo giấc ngủ thêm vài giây….
Hôm nay, tôi muốn các bạn vội vàng thêm chút nữa, có chăng chỉ là tránh đi một đoạn đường kẹt xe, hay đủ nhét vội ổ bánh mì vào túi xách, cũng có khi kip vượt qua 5s đèn xanh…có rất nhiều thứ nếu như chúng ta đi sớm hơn 5 phút hãy thử tận hưởng cái không khí bớt ồn ào, hay nhìn rõ hình dàng nhỏ bé của các cô lao công, cũng có khi tránh được cái nắng buổi sơm khiến bạn phải nheo mắt…
Tôi sẽ chẳng làm mất đi cái không khí của blog đâu, tôi không dùng nó để khuyến khích các bạn làm điều này hay điều kia, tôi chỉ muốn chúng ta cùng lưu giữ từng khoảnh khắc trong cuộc sống này. Tôi viết nó như một quyển nhật ký và đôi lúc các bạn sẽ vô tình thấy nó giống mình ở ngày này tháng này năm này…
Tôi sẽ chào đón ngày hôm nay bằng một đề tài mà ai cũng quan tâm (ý kiến chủ quan của tôi thôi). “ Tình yêu” các bạn thấy sao! Các bạn đang thấy tôi quanh quẩn trong cái thứ tình cảm vô hình này phải không, ấy vậy mà tôi lại chẳng muốn thoát ra. Tôi dám cá trong số các bạn hiếm ai có đủ khả năng để thoát ra. Nhưng hôm nay tôi không bàn luận về tình yêu của tôi hay cuả bất kỳ ai. Tôi muốn lục lọi lại một vài kiến thức đã học và hôm nay tôi muốn cảm nhận tình yêu trong một thế giới màu nhiệm khác…
Vội vàng! Tôi một học sinh có thể nói là chăm chỉ ở cái tuổi cắp sách đến trường, cái tuổi tôi chưa hiểu thế nào là tình yêu nhưng tôi lại phải vận hành hết tất cả cảm xúc vốn có chỉ để đi đánh giá tình yêu trong các bài thơ của Xuân Diệu. Có lẽ nhà thơ Xuân Diệu sẽ chẳng hài lòng với những ý tưởng ngu ngốc mà tôi khoác lên cho bài thơ của ông. Mười lăm tuổi! cảm xúc của tôi chỉ dành cho tình bạn là đủ, có chăng chỉ là cái xao xuyến trước một anh chàng đẹp trai khóa trên, ấy vậy mà tôi lại đắm chìm trong xúc cảm của một ông hoàng thơ tình.
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.”
 Một ý tưởng quá táo bạo phải không nào, có lẽ cái thời hiện đại này có dùng đủ các loại máy móc thông minh cũng không ai có khả năng làm điều đó, trừ nhà thơ Xuân Diệu. Đối với nhà thơ Xuân Diệu tất cả khoảnh khắc trên trái đất này ông điều muốn níu giữ, một con người vừa gấp gáp vừa nồng nhiệt vừa khao khát nhưng lại đầy lo sợ. Tình yêu trong thơ của ông cũng vậy, một thứ tình yêu chưa kịp nở nhưng đã vội tắt, một tình yêu có thể bị thiêu đốt trước mặt trời chói rọi, một tình yêu có thể bị đóng bằng bởi cái lạnh giá của mùa đông và một tình yêu nhẹ nhàng như lá mùa thu.
“Mau với chứ, vội vàng lên với chứ,
Em, em ơi, tình non đã già rồi;
Mau với chứ! Thời gian không đứng đợị

Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;

Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ !
Em, em ơi, tình non sắp già rồi.”
Tôi hi vọng tôi không làm cho nhịp tim của các bạn tăng khi phải đọc những lời thơ “giục giã” này. Đúng chất Xuân Diệu, đúng con người của Xuân Diệu, gấp gáp, nông nàn và say đắm . Tình yêu trong thơ Xuân Diệu là một sự hòa quyện của bắt đầu và sự chia ly. Ông sợ, sợ cái phút giây đẹp đẽ đó, sợ cái tình yêu cháy bỏng đó, sợ cái chạm môi vụt tắt, sợ cái ôm nhẹ lượt qua,... tất cả ông đều sợ bị thần thời gian cướp mất. Cho nên nhà thơ muốn yêu, yêu gấp, yêu nồng nàn, yêu cháy bỏng, yêu bằng trai tim đầy nhiệt huyết ở tuổi thanh xuân
“ Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoaì xuân.
Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian;…”
Tình yêu của Xuân Diệu giống như một ly rượu vang

Liệu rằng có phải tình yêu nào cũng căng tràn như nhà thơ Xuân Diệu, chắc chắn không rồi các bạn, không chỉ mình tôi mà rất nhiều người chỉ mơ (tôi nói là mơ ) mơ để có được tình yêu bình dị nhất nhưng bình dị không có nghĩa là yêu ít, yêu nhạt và yêu chậm…Tôi thích cách thể hiện tình yêu của nhà thơ Nguyễn Bính. Phải  nói rằng cái tên”nhà thơ đồng quê” quả không sai. Tôi cũng mơ màng theo ông mà tách mình khỏi trốn thành thị đông đúc này, tôi bỏ qua cả những buổi hẹn hò xa hoa, và chạy trốn khỏi cái thế giới thông mình này và tất nhiên tôi rời bỏ cách yêu của những con người thành thị. Tôi muốn bỏ chân trần để lướt nhẹ lên từng con đê, tôi lại càng muốn bỏ đi lớp bụi phấn trên khuôn mặt đã thấm màu mệt mỏi, tôi lại chẳng muốn khoác lên mình những bộ cánh đắt tiền…tôi chỉ muốn là tôi của cái thời xưa cũ ấy. Những tôi chợt nghĩ sẽ có ai yêu tôi không trong cái thế giới thực tại này, vì sẽ chẳng có một Nguyễn Bính thứ hai. Nhưng tôi vẫn sẽ yêu, yêu theo cách của ông, một tình yêu nhẹ nhàng, dung dị, bẽn lẽn nhưng rất sâu sắc, một tình yêu như những hạt mưa xuân cứ thấm dần chất men tình yêu trong từng thớ thịt:
“Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy
Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ
Mẹ bảo: "Thôn Đoài hát tối nay".
Lòng thấy giăng tơ một mối tình
Em ngừng thoi lại giữa tay xinh
Hình như hai má em bừng đỏ
Có lẽ là em nghĩ đến anh.”
Tôi có nên kết thúc cảm xúc tình yêu bằng một thứ tình yêu đầy đau đớn của nhà thơ Hàn Mặc Tử không! Tất nhiên đã gọi là “tình yêu” thì không có một chuẩn mực nào để đánh già nó cả, tình yêu nồng nàn say mê cũng gọi là tình yêu, tình yêu bình dị như thôn quê cũng gọi là tình yêu, tình yêu dâng trào như những lớp sóng cũng gọi là tình yêu và tình yêu đau khổ cũng gọi là tình yêu…Tình yêu vốn dĩ đã mang trong mình muôn vàn lớp nghĩa, muôn vàn nhịp đập, muôn vàn xúc cảm. Tôi bị ám ảnh bởi tình yêu trong thơ Hàn Mặc Tử, không phải vì ông dùng những từ ngữ mang trạng thái mạnh mà vì những hình ảnh ông vẽ ra trong thơ của mình có chút mơ hồ nhưng lại chân thật, nó không chỉ là ảo ảnh mà trong cái ảo ảnh đó luôn chứa đựng thực tại. Thơ của ông mang hình ảnh của chính nhà thơ, và tình yêu trong thơ ông chứa đựng tình yêu đau đớn của ông. Cuộc sống của Hàn Mặc Từ vốn dĩ đã chứa đựng những bế tắc, mâu thuẫn, cả nỗi giày vò…tất cả đều được ông nhân hóa trong các bài thơ. Hình ảnh “trăng” được Hàn Mặc Tử sử dụng nhiều nhất có lẽ nó đúng với điều ông muốn, Trăng giống như một thiếu nữ có lúc bẽn lẽn đến ngây dại, có khi lại đẹp đẽ đến xa vời đối lúc lại quá đỗi thanh tao, nhưng không quên nhuộm màu trần thực:
“Trăng nằm sóng soải trên cành liễu
Đợi gió đông về để lả lơi
Hoa lá ngây tình không muốn động
Lòng em hồi hộp, chị Hằng ơi.”
 Có thể nói Hàn Mặc Tử rất “gông” một chất gông mang đậm chất thi ca. Nhà phê bình văn học Phan Cự Đệ nhận xét quả không sai " Trong những bài thơ siêu thực của Hàn Mặc Tử, người ta không phân biệt được hư và thực, sắc và không, thế gian và xuất thế gian, cái hữu hình và cái vô hình, nội tâm và ngoại giới, chủ thể và khách thể, thế giới cảm xúc và phi cảm xúc. Mọi giác quan bị trộn lẫn, mọi lôgic bình thường trong tư duy và ngôn ngữ, trong ngữ pháp và thi pháp bị đảo lộn bất ngờ. Nhà thơ đã có những so sánh ví von, những đối chiếu kết hợp lạ kỳ, tạo nên sự độc đáo đầy kinh ngạc và kinh dị đối với người đọc." Có lẽ tôi không cẩn phải mổ sẻ gì thêm nữa vì khả năng về ngữ pháp của tôi có hạn, tôi chỉ muốn đem đến cho các bạn một cái nhìn về tình yêu, một tình yêu điên dại vượt ra ngoài những khung hình cứng ngắc của thời xưa, một tình yêu vượt ra ngoài tầm kiểm soát của tâm trí. Tình yêu của Hàn Mặc Tử “điên” trong thế giới trần thực nhưng lại “ ám ảnh “ trong thế giới chiêm bao:
“Anh nằm ngoài sự thực
Em ngồi trong chiêm bao
Cách nhau xa biết mấy
Nhớ thương quá thì sao?”

Sông trăng
Tôi không mong muốn có ai đó yêu “điên” theo cách của Hàn Mặc Tử. Tôi muốn các bạn hãy yêu như từng lớp sóng của Xuân Quỳnh, một tình yêu đúng chất của người con gái. Một tình yêu dịu êm nhưng lại dữ dội, một tình yêu ben lẽn nhưng đầy say mê, một tình yêu mong manh nhưng lại vững chắc, một tình yêu coi sự đợi chờ là nguồn sống. Cho dù Xuân Quỳnh có mãnh liệt bao nhiêu, có đam mê bao nhiêu có lo sợ bao nhiêu nhưng tình yêu của Xuân Quỳnh không bao giờ mất đi cái chất, cái hồn của một người con gái: “Dữ dội và dịu êm
                                    Ồn ào và lặng lẽ…”
Các bạn hãy bắt lấy cái vội vàng của Xuân Diệu nhưng đừng bỏ quên cái bình dị của Nguyễn Bính và cũng nên nhặt chút cái điên của Hàn Mặc Tử và đặc biệt đừng quên yêu theo đúng cái chất vốn có của Xuân Quỳnh. Có như vậy, các bạn mới nếm đủ hương vị của một “tình yêu vô hình” có như vậy tình yêu của các bạn mới trở nên thi vị và đầy mê hoặc.


(Anh à! Em đang tự hỏi liệu rằng tình yêu của mình mang màu gì. Có lẽ chất điên cuồng và hư ảo là chất men chính trong tình yêu của chúng ta. Em có nên sẽ kết thúc thứ tình yêu đầy ảo ảnh đó để bắt đầu tình yêu của chúng ta bằng sự đợi chờ của Xuân Quỳnh không. Nhóc!) 

3 nhận xét:

  1. Văn chương lai láng, bài viết rất hay và ý nghĩa. Justin không sai khi chọn bạn chứ không phải người khác. Đừng phụ lòng Justin bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn ban rat nhieu. Q lai co them dong luc de viet và doi Justin. Co len.

    Trả lờiXóa
  3. :) hehe. Like husban like wife... Good job.

    Trả lờiXóa

  • RSS
  • Delicious
  • Digg
  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedin
  • Youtube