Con người chết rồi sau khi thần thức lìa khỏi thể xác trước lúc chưa đi đầu thai, ví như người từ trong nhà bước ra ngoài nhưng chưa vào nhà khác vẫn còn ở trung gian, đây là chỉ ý nghĩa thân trung ấm. Người nào có tín sâu, nguyện thiết, tinh tấn niệm Phật khi mới chết ngay đó liền vãng sanh Tây phương, hoặc người có căn lành sâu dày thì trực chỉ sanh về cõi trời, hoặc kẻ tạo ác nghiệp nặng liền đọa vào Địa ngục Vô gián, ba hạng người này là không trải qua gian đoạn thân trung ấm. Hạng người phổ thông bình thường đã không phải cực thiện cũng không phải cực ác đều phải trải qua giai đoạn thân trung ấm. Thời gian thân trung ấm thọ sanh có nhanh chậm không đồng. Nhanh thì trong khoảng khảy móng tay liền đầu thai vào một trong sáu đạo luân hồi, chậm thì khoảng bốn mươi chín ngày hoặc hơn bốn mươi chín ngày.
Hỏi : Duyên cớ gì con người sau khi chết
không đi đầu thai mà phải rơi vào giai đoạn thân trung ấm, trải qua bốn mươi
chín ngày mới đi đầu thai?
Đáp : Bởi do người chết trong nhiều đời
nhiều kiếp quá khứ đã tạo các nghiệp thiện ác lẫn lộn. Trong vọng tâm vô minh
nghiệp thức đó, một niệm lành một niệm ác cứ sanh rồi diệt diệt rồi lại sanh
khiến nghiệp thiện ác liên tục không phân định. Nếu như trụ vào nghiệp thiện,
tâm này thuần thiện thì do trong tâm thiện phát hiện ra cảnh giới lành
Thiên,Nhân, A tu la tâm thức này tùy theo nghiệp lành đó mà đi đầu thai. Nhưng
vì, trong tâm thiện cũng có duyên thượng phẩm thiện, trung phẩm thiện, hạ phẩm
thiện mới cảm thành ba cõi Thiên, Nhân, A tu la không đồng nhau.
Nếu như trụ vào nghiệp ác, tâm này thuần
ác do trong tâm ác phát hiện ra ba cảnh giới ác Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh,
trong tâm thức này tùy theo cảnh giới ác đó mà đi đầu thai. Nhưng vì trong tâm
ác cũng có duyên thượng phẩm ác, trung phẩm ác, hạ phẩm ác mới cảm thành ba cõi
Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh không đồng. Nên biết, bởi có mối quan hệ tâm và cảnh
tương đồng như thế,vì vậy người bà con ở trong thời gian bốn mươi chín ngày cần
ăn chay niệm Phật thay hương linh tu tạo công đức, khiến người chết nương nhờ
công đức đó mà tiêu trừ tội ác tăng trưởng phước lành, vãng sanh Tây phương hoặc
siêu thăng trong cảnh giới Thiên đạo hay Nhân đạo.
Bằng như người bà con trong thời gian
này không phát tâm ăn chay niệm Phật mà gây tạo các ác nghiệp như sát sanh, trộm
cắp, tà dâm, uống rượu ăn thịt như thế túc nghiệp ( nghiệp đời trước ) người chết
nếu là nghiệp lành sẽ chuyển thành nghiệp ác; như túc nghiệp người chết nếu là
nghiệp ác thì nghiệp ác lại thêm tăng trưởng. Nên biết nghiệp ác nếu tăng thêm
sẽ thành thượng phẩm ác, nghiệp đó nhất định khiến cho người chết đọa lạc vào Địa
ngục vĩnh viễn chịu vô lượng sự thống khổ.
Hỏi : Nếu kinh tế gia đình khó khăn,
mà bảo họ trong thời gian bốn mươi chín ngày ăn chay niệm Phật làm mọi công đức,
e rằng cuộc sống của họ khó có thể duy trì được?
Đáp : Trong tất cả mọi công đức để hồi
hướng cho người chết thì công đức niệm Phật là lớn nhất, nếu như gia đình kinh
tế khó khăn lúc này không cần thỉnh Tăng Ni đến làm lễ, chỉ cần toàn gia quyến
phát tâm ăn chay niệm Phật là đủ. Thời gian niệm Phật, quy định sáng sớm niệm
Phật xong đối trước bàn thờ người chết hồi hướng rồi dùng cơm sáng. Buổi trưa
niệm Phật trước hay sau bữa cơm tùy theo công việc bản thân sao cho thích hợp
mà sắp xếp. Buổi chiều sau bữa cơm mới niệm Phật, niệm xong đối trước bàn vong
mà hồi hướng, mỗi ngày quy định ba thời niệm Phật ba lần hồi hướng, thời gian
còn lại khi làm công việc cũng nên cố gắng mặc niệm niệm Phật.
Phương pháp niệm Phật siêu độ người chết
như thế, đối với cuộc sống kinh tế gia đình sẽ không bị ảnh hưởng. Phương pháp
này vừa đơn giản nhưng lại tiện lợi hoàn toàn không chướng ngại cuộc sống mà
công đức rất lớn. Gia đình lại có thể bình an thanh khiết, bà con mỗi người đều
được phước đức mà người chết cũng được sự lợi ích vô cùng. Đây là phương pháp
thù thắng làm cho cả hai người sống lẫn kẻ chết đều được sự lợi ích không thể
nghĩ bàn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét